วิธีทำให้ทศนิยมเหลือ 2 ต่ำแหน่งโดยไม่ปัดจุดขึ้นลงใน SQL Server

wasupon duranit
1 min readNov 1, 2018
เหมือนดังรูป เราจะเห็นได้ว่า เราใส่ให้มากกว่า 5 หรือน้อยกว่า มันก็จะไม่ปัดขึ้นหรือลง

วิธีก็ง่ายๆ เหมือนตามในรูปเลย ก็คือ การใช้

CAST ก็คือการแปลงสภาพของตัวแปรอะไรก็ได้ในนั้นมันก็จะมาแปลงเป็นตามที่เรากำหนด จากนั้นข้างใน CAST เราก็ใส่ Round เข้าไป เพราะ Round คือการปัดให้รู้ว่าเราต้องการปัดให้เหลือเท่าไร โดยในที่นี้เราให้เหลือ 2 หลัก ส่วนเลข 1 ด้านหลังนั้น(น่าจะเป็นการระบุว่าไม่ให้ปัดละมั้งนะ) เพราะว่าถ้าไม่ใส่แล้วมันก็กลายเป็นการปัดจุดขึ้นลงโดยทันที

เลยเข้าใจว่าตัวเลข 1 ด้านหลังน่าจะเป็นตัวหนดละนะ

ส่วน CAST นั้นเราก็ต้องระบุไปว่าเราจะแปลงมันเป็นอะไรซึ่งอันนี้เราจะแปลงเป็น Decimal สูงสุด 18 หลัก โดยในนั้นให้มี ทศนิยม 2 ต่ำแหน่งด้วย

หลักการใช้คำสั่งแต่ละคำสั่ง

ROUND(column_name,decimals)

ROUND จะประกอบไปด้วย (ชื่อคอลัม,แล้วก็หลักที่อยากให้มันเหลือ)

CAST ( expression AS data_type )

CAST จะประกอบไปด้วย (เงื่อนไขอะไรก็ได้ หรือจะเป็นคอลัมไปเลยก็ได้ แล้วก็ AS ด้วย datatype ที่เราจะแปลงไปครับ

--

--